"www.halaqah-addirasiah.blogspot.com ................. أهلا وسهلا يا رمضان كريم................... Apabila kamu Berpuasa maka hendaklah berpuasa pendengaranmu,penglihatanmu,lidahmu,daripada dusta dan dusa,dan tingallah menyakiti khadam.hendaklah kamu mengharmatinya dan bersikap tenang pada hari puasamu.jgn kamu samakan hari puasamu dgn hari tidak puasa,{ AL-HADIS }

Isnin, 9 Mei 2011

ปริศนา บินลาดิน อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อบินลาดินถูกสังหาร








โดย ดร.จรัญ มะลูลีม

ความ รุนแรงที่เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ คนตายไม่ถึง 3 พันคน แต่หลังจากบุช ทำสงครามในอิรักคนตายไปหลายหมื่นคน ในอัฟกานิสถานก็มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคน แต่ความตายของคนพวกนี้ไม่ค่อยมีใครพูดถึงทั้งๆ ที่ เป็นเรื่องที่ได้รับการประณามและน่าเศร้าใจเช่นกัน ขณะที่เหตุการณ์ 9/11 ถูกพูดถึงทุกปี


อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อบินลาดินถูกสังหาร

ที่มองเห็นได้ขณะนี้ก็คือการก่อความไม่สงบจะเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ต้องดูระยะเวลาและช่วงจังหวะ เพราะขบวนการอัล-กออิดะฮ์มีการวางแผน ขณะเดียวกันสมาชิกของขบวนการก็ถูกไล่ล่าอยู่ ฉะนั้นระดับอัตราที่ออกมา อาจจะอยู่ในระดับไม่ใหญ่มาก แต่เกิดขึ้นหลายแห่ง

ที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 เหตุการณ์ใหญ่ๆ แบบนั้นไม่เกิดขึ้นอีกเลย เกือบ 10 ปี ฉะนั้นปฏิบัติการณ์ตอบโต้จะเป็นเซลล์เล็กๆ เกิดขึ้น จะเห็นได้ว่าก่อนเกิดเหตุการณ์ 9/11 จะเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ เช่น ในกรุงไนโรบีของเคนย่า กรุงดาเอสสาลาม ของแทนซาเนีย เป็นเหตุระเบิด


แต่กรณีเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ บินลาดินเคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ของปากีสถานว่า เขาไม่ได้เป็นผู้กระทำแต่เห็นด้วยกับการกระทำครั้งนี้ ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า เป็นฝีมือของเขา


พูดง่ายๆ ว่าถ้าบินลาดินเสียชีวิตจริง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงเพราะขบวนการอัล-กออิดะฮ์เองก็ออกมายืนยันว่าเป็นบิน ลาดินและประกาศจะแก้แค้นให้ก็จะเป็นการสูญเสียทางสัญลักษณ์ เพราะเขาไม่ได้ปฏิบัติการมา 10 ปีแล้ว เป็นผลทางด้านจิตวิทยามากกว่า และคนปฏิบัติการณ์จริงๆ เป็นมือขวาของเขา ชื่อว่าอัยมาน อัล-ซาวาฮีรี เป็นชาวอียิปต์ จะเห็นได้ว่าขบวนการอัลกออิดะฮ์ เป็นขบวนการระหว่างประเทศ ไม่ได้มีสมาชิกมาจากประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ

เหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตะลึงและฮือฮามาตลอด คือการไล่ล่าบินลาดินที่ใช้เวลายาวนาน จะเห็นได้ว่าค่าตัวของบินลาดินแพงกว่าค่าตัวของซัดดัม ฮุสเซนหลายเท่า คือประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ

สิ่งที่น่าสนใจในเหตุการณ์ครั้งนี้ ข้อแรกคือ ผู้เสียชีวิตเป็นบินลาดินจริงหรือเปล่า เพราะ ก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบียเคยบอกว่าบินลาดินเสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคไทฟรอยด์ แต่ผู้นำของปากีสถานคือ มูชัรร็อฟ พูดว่าบินลาดิน ยังมีชีวิตอยู่ในอัฟกานิสถาน

ความเชื่อของคนทั่วไปเชื่อว่า บินลาดินอาศัยอยู่ระหว่างรอยต่อของอัฟกานิสถานกับปากีสถาน ที่ผ่านมาบินลาดินอยู่บนเทือกเขาโทราโบร่า ของอัฟกานิสถานและถูกสหรัฐและพันธมิตรถล่มอย่างหนัก บางคนบอกว่าเท่ากับเอานิวเคลียร์ลูกน้อยๆ ไปถล่มทีเดียว และที่เป็นความเข้าใจของคนส่วนใหญ่คือ ไม่คิดว่าเขาจะมาอยู่ในเมืองเพราะบินลาดิน เป็นนักรบที่อยู่ตามขุนเขา มีอุโมงค์ ที่ตัวเขาอยู่และภรรยาเขาอยู่ด้วย

แต่ 2 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายสืบราชการลับของปากีสถานก็บอกว่า ตราบใดที่บินลาดินยังอยู่ ถ้าไม่ได้ก่อเรื่องอะไร เขาก็สามารถอยู่ได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐกับปากีสถานก็ร่วมกันต่อต้านบินลาดินอย่างมาก

กล่าวให้ถึงที่สุดแล้วปากีสถานน่าจะมีคนหลายกลุ่มทั้งที่นิยมบินลาดิน และไม่นิยม ปัญหาในปากีสถานที่เกี่ยวข้องกับบินลาดินเป็นปัญหาที่สลับซับซ้อน ขบวนการอัลกออิดะฮ์ของบินลาดินก็เป็นองค์กรที่เข้มแข็งที่สุดที่ไม่ใช่รัฐ น่าจะมีเงินทุนจากทั่วโลก เฉพาะเงินที่มาจากครอบครัวของบินลาดินเองก็เยอะแยะ สำหรับบินลาดิน คนที่เกลียดชังและรักเขาน่าจะใกล้เคียงกัน

ประการต่อมาคือ ข่าวที่สร้างผลสะเทือนที่สุดก็น่าจะได้แก่เรื่องวิธีจัดการกับศพ เพราะหนึ่งในพิธีกรรมของอิสลามนั้น ไม่ ว่าคนคนนั้นเป็นใคร จะเป็นคนดีหรือคนทำผิดบาปร้ายแรง อย่างไรก็ตาม แต่พิธีการทางศาสนาต้องมี และต้องปฏิบัติตามแนวคิดของอิสลามคือฝังบนพื้นดินไม่ใช่ทะเล เพราะการจะทิ้งศพลงทะเลจะกระทำกับคนที่เสียชีวิตระหว่างเดินทางในทะเลเท่านั้น

การเอาไปฝังหรือโยนทะเล โดยอ้างว่าไม่อยากให้สถานที่ใดเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นการอ้างที่เลื่อน ลอย อย่าลืมว่าบินลาดิน เขาเป็นวะฮาบีย์ ไม่มีการเคารพหลุมศพแน่นอน แม้แต่กษัตริย์สายวะฮาบีย์ที่สิ้นพระชนม์ เขายังไม่ทำสัญลักษณ์อะไรให้รู้มากเลย และในหลักการของวะฮาบีย์ ต้องเคารพพระเจ้าอย่างเดียว ฉะนั้น ข้ออ้างเรื่องการโยนลงทะเลจึงฟังไม่ขึ้น แล้วที่บอกว่าทำพิธีบนเรือ ก็ไม่มีใครเห็น แล้วฝ่ายสหรัฐตัดสินใจแน่นอนว่าจะไม่เปิดเผย

จะเห็นได้ว่าประเทศที่ต่อต้านการกระทำทำดังกล่าวอย่างหนักคือ ปากีสถานกับอินโดนีเซีย อินโดนีเซียเชื่อว่าสานุศิษย์ของอัลกออิดะฮ์ยังมีอยู่ เพราะมีปฏิบัติการต่อต้านตะวันตกที่นั่นอยู่มากและเป็นประเทศที่ชาวมุสลิม มากที่สุดในโลกและมีหลายสายหลายแนวคิด รวมทั้งที่เรารู้จักในนามเจไอด้วย

ผลกระทบต่อโลกในทางสัญลักษณ์ ทำให้โลกไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่ผู้นำสหรัฐพูด แต่สิ่งที่ผู้นำสหรัฐได้อย่างมากคือคะแนนเสียงท่วมท้น หลังจากคะแนนความนิยมของประชาชนที่มีต่อเขาเพี่ยงพล้ำเมื่อไม่นาน

อดีตที่เป็นบทเรียน
ตอนที่บินลาดินช่วยสหรัฐรบในนามมุญาฮีดีน ต่อต้านคอมมิวนิสต์ ในสหภาพโซเวียต เขาได้เกณฑ์คนมาจาก 40 ประเทศ ทั้งบินลาดินและซัดดัม ครั้งหนึ่งสหรัฐก็เคยสนับสนุน กรณีซัดดัม ฮุสเซนสหรัฐสนับสนุนให้ทำสงครามกับอิมามโคมัยนี เพราะอิมามโคมัยนี ขับไล่สหรัฐออกนอกประเทศ และจับคนสหรัฐขังไว้ยาวนาน 444 วัน จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคนที่เคยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับสหรัฐและพันธมิตร ตะวันตก เมื่ออุดมการณ์เปลี่ยนไป ก็กลายเป็นศัตรู


ความรุนแรงที่เวิลด์ เทรดเซ็นเตอร์ คนตายไม่ถึง 3 พันคน แต่หลังจากบุช ทำสงครามในอิรักคนตายไปหลายหมื่นคน ในระหว่างรุกเข้าไปจนถึงบัดนี้ ในอัฟกานิสถานก็มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคน แต่ความตายของคนพวกนี้ไม่ค่อยมีใครพูดถึงทั้งๆ ที่ เป็นเรื่องที่ได้รับการประณามและน่าเศร้าใจเช่นกัน ขณะที่เหตุการณ์ 9/11 ถูกพูดถึงทุกปี ก็โลกมันเป็นแบบนี้ คือ ไม่เห็นชะตากรรมของคนอื่นเห็นแต่ของตัวเอง

ประการต่อมาเมื่อทำสงครามไม่สำเร็จ ปรากฎว่ายาเสพติดในอัฟกานิสถานมีมากกว่าสมัยที่สหรัฐและพันธมิตรยังไม่เข้า ไป ประการที่ 2 ความรุนแรงในการก่อการร้ายก็ไม่ลดลง ทั้งในอัฟกานิสถานและอิรัก ฉะนั้น ขบวนการต่อต้านการครอบครองโลกมุสลิมของตะวันตก ถึงเป็นที่นิยมขึ้นมา และนิยมไปถึงภาคใต้ของไทย

ปริศนา บินลาดิน (1/3) : อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อบินลาดินถูกสังหาร
ปริศนา บินลาดิน (2/3) : อุดมการณ์ของบินลาดินมาถึงภาคใต้ตอนล่างหรือไม่
ปริศนา บินลาดิน (3/3): ทำไมชาวมุสลิมจำนวนมากจึงรู้สึกร่วมกับบินลาดิน

0 ulasan:

Catat Ulasan

Games online