"www.halaqah-addirasiah.blogspot.com ................. أهلا وسهلا يا رمضان كريم................... Apabila kamu Berpuasa maka hendaklah berpuasa pendengaranmu,penglihatanmu,lidahmu,daripada dusta dan dusa,dan tingallah menyakiti khadam.hendaklah kamu mengharmatinya dan bersikap tenang pada hari puasamu.jgn kamu samakan hari puasamu dgn hari tidak puasa,{ AL-HADIS }

Isnin, 9 Mei 2011

กล้วยวันละ 3 ลูก ช่วยลดเส้นเลือดสมองแตก



นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ใครกินกล้วยวันละ 3 ลูก หลังอาหาร คนนั้นมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองน้อยลงได้ 21%

นักวิจัยชาวอังกฤษและอิตาเลียนบอกว่า อาการหลอดเลือดสมองตีบหรือแตกสามารถป้องกันได้ด้วยการกินอาหารที่มีโปแตสเซียมสูง เช่น ผักโขม ถั่ว นม ปลา และถั่วแขก งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of the American College of Cardiology ชิ้นนี้ได้นำข้อมูลจากผลวิจัย 7 ชิ้นมาวิเคราะห์ บางชิ้นทำไว้ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 แล้วสังเคราะห์เป็นข้อมูลภาพรวม

นักวิจัยพบว่า การได้รับโปแตสเซียมทุกวัน วันละ 1,600 มิลลิกรัม จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองได้กว่า 1 ใน 5

และที่สำคัญ กล้วยลูกหนึ่งมีโปแตสเซียมประมาณ 500 มิลลิกรัม ซึ่งช่วยลดความดันโลหิต และควบคุมของเหลวในร่างกายให้มีความสมดุล


ถ้าคนเราขาดโปแตสเซียมหัวใจจะเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการระคายเคือง คลื่นไส้ และท้องร่วง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยวอริก และมหาวิทยาลัยเนเปิลส์ บอกว่า คนส่วนใหญ่ได้รับโปแตสเซียมในระดับต่ำกว่าที่ควร ดังเช่นในอังกฤษ ทางการแนะนำให้ผู้ใหญ่ได้รับโปแตสเซียมวันละ 3,500 มิลลิกรัม

ถ้าผู้คนในโลกหันมากินอาหารที่มีโปแตสเซียมสูง และลดการกินเค็ม จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมองจะลดลงปีละกว่า 1 ล้านคน

โรคหลอดเลือดสมองเกิดจากการที่มีลิ่มเลือดก่อตัวขึ้น แล้วปิดกั้นเลือดที่จะไหลไปเลี้ยงสมอง ในอังกฤษมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้วันละ 200 คน และจำนวนมากต้องกลายเป็นอัมพฤกษ์ และอาจเกิดอาการซ้ำอีกเป็นครั้งที่สองหรือสาม ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ ในอังกฤษ โรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับสาม รองจากมะเร็งและโรคหัวใจ

สมาคมโรคหลอดเลือดสมอง บอกว่า ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของโรคนี้ ซึ่งโปแตสเซียมสามารถช่วยลดความดันเลือดได้

0 ulasan:

Catat Ulasan

Games online