"www.halaqah-addirasiah.blogspot.com ................. أهلا وسهلا يا رمضان كريم................... Apabila kamu Berpuasa maka hendaklah berpuasa pendengaranmu,penglihatanmu,lidahmu,daripada dusta dan dusa,dan tingallah menyakiti khadam.hendaklah kamu mengharmatinya dan bersikap tenang pada hari puasamu.jgn kamu samakan hari puasamu dgn hari tidak puasa,{ AL-HADIS }

Isnin, 9 Mei 2011

นายกฯ ประกาศยุบสภาแล้ว - เลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

นายกฯ อภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภาแล้ว หลังในหลวงโปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ยุบสภา มีผลพรุ่งนี้ กำหนดจัดเลือกตั้ง 3 ก.ค.

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2554 เวลา 20.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงการประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ ผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ หลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการตราพระราชกฤษฎีกายุบสภา โดยจะประกาศในราชกิจจานุบกษา ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2554

ทั้งนี้ นายกฯ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การยุบสภา หมายถึงการสิ้นสุดลงของวาระสภาผู้แทนราษฎร และวาระของรัฐบาล ขณะเดียวกัน จะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของประเทศ ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการตัดสินใจจากประชาชน ซึ่งการประกาศยุบสภาครั้งนี้ ตนทำด้วยความเต็มใจอย่างยิ่ง และด้วยความหวังว่าพี่น้องประชาชนชาวไทยจะได้ใช้โอกาสสำคัญในครั้งนี้ขับ เคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า และไม่ว่าพรรคใดจะจัดตั้งรัฐบาล ก็อยากให้ยึดมั่นผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก

"การตัดสินใจในวันนี้ในการเดินหน้าประเทศ จึงเป็นการตัดสินใจว่า เราจะให้ประเทศของเรานั้นเดินไปในทิศทางไหน จะเดินไปข้างหน้า หรือจะเดินถอยหลัง หรือจะเดินวนจมปลักอยู่กับปัญหาความขัดแย้งที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งทำให้ปัญหาอีกหลาย ๆ อย่างของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นปัญหาที่แท้จริง ไม่ได้รับการแก้ไข" นายกฯ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมืออย่างดี และช่วยการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ รวมถึงขอบคุณประชาชนที่ให้โอกาส กำลังใจ และคำติชม แม้จะทำให้ประชาชนบางส่วนผิดหวัง แต่ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ยืนยันว่าได้ทำงานอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว และจะความเชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน

ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ซึ่งก็ได้มีวาระการประชุมเข้ามาบ้างแล้ว นอกจากนี้ ในที่ประชุมจะได้มีการหารือกับคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการทำงาน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ หลังการยุบสภา ที่จะมีกฎเกณฑ์เพิ่มมามากขึ้น

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับผิดชอบงานด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.ตามที่นายกฯ ระบุว่า ไม่แน่ใจว่านายกฯ จะประกาศยุบสภาฯ พรุ่งนี้หรือไม่ แต่ถ้าใช่ก็อยู่ในกรอบที่ไม่เกิน 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น หากตารางเลือกตั้งคือวันที่ 3 ก.ค. ทาง กกต.ก็ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากเราเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

"ขณะ นี้รอเพียงกฎหมายลูก 3 ฉบับ ซึ่งยังอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไร เพราะทางกกต.เตรียมการมานาน โดยในวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะแต่งตั้ง กกต.เขตและผู้อำนวยการประจำเขต เพื่อทำการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตด้วย" นางสดศรี กล่าว

ขณะที่ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับไม่ทัน คงจะไม่กระทบกับการเลือกตั้ง เพราะ กกต.สามารถรอการพิจารณาของศาลได้ไม่เกิน 2 - 3 วัน ก่อนที่ กกต.จะเปิดรับสมัคร ส.ส โดย กกต.ต้องเปิดรับสมัคร ส.ส.ภายใน 20 วัน

ส่วน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยุบสภาว่า ขณะนี้กำลังรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาก่อน คาดว่าจะเป็นวันที่ 9 พ.ค. ตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีพูดเอาไว้แล้ว เพราะคำพูดคือนายกฯ ก็ต้องปฏิบัติตามคำพูด

"เรื่อง ต่าง ๆ ผมพูดไม่ได้ เขาห้ามไม่ให้พูด เมื่อวานตั้งใจจะพูด แต่พูดไม่ได้ วันนี้ก็พูดไม่ได้ และที่บอกว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์นั้น ตอนนี้ก็พูดไม่ได้ เพราะเขาไม่ให้พูด คนที่มีอำนาจห้ามไม่ให้พูด ตอนนี้ไม่ทราบว่าโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วหรือยัง เพราะมิบังอาจก้าวล่วงในพระราชอำนาจ"
นายชัยกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้งก่อนใช่หรือไม่ ประธานรัฐสภากล่าวว่า สภาฯ ได้ส่งเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญหมดทุกอย่างแล้ว กรณีการวินิจฉัยกฎหมายลูก 3 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการร่างกฎหมาย ถ้อยคำของสมาชิกทั้งสองคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญแทบไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะสภาฯ ส่งไป 10 ชุด สามารถแจกให้กรรมการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ทันที

ประธาน สภาฯ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยได้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินมาช่วยหาเสียงว่า บุคคลที่ กกต.ห้าม เช่น กรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบ เมื่อประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว บุคคลเหล่านี้ถ้าพูดช่วยพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าพรรคนั้นถูกร้องก็จะถูกยุบพรรค

"ผม คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณเข้าใจกฎหมายดี คงจะพูดจากนี้ไปจนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาเท่านั้น นอกนั้นอาจจะใช้วิธีเลี่ยงอย่างอื่น เพราะกฎหมายมีช่องโหว่เยอะ ขนาดฆ่าคนตายยังรอด" นายชัยกล่าว

0 ulasan:

Catat Ulasan

Games online